A new Lesson available! This time talking about
ANTICIPATION and the different types of animations that need it!
Bài học mới đã có rồi! Lần
này sẽ nói về ANTICIPATION (ANTIC) và các kiểu anim khác nhau cần ANTIC.
In the Lesson I’m using my NEW “cute and super cool” (♥)
personal and official channel’s rig INK!!!
Trong bài học này tôi dùng INK
là rig mới “dễ thương và rất tuyệt” (♥) cho kênh cá nhân và chính thức của tôi!!!
Anticipation RECAP
Antic RECAP
One
of your first goal, when you are creating an animation, should always be to
make something that is perfectly readable! You can create awesome poses and
have a great concept, but…if you don’t make it clear and readable… would be
impossible to catch the sense of what you are trying to communicate!
Một trong những mục tiêu đầu tiên khi làm anim luôn là để tạo ra
thứ gì đó có thể đọc được một cách hoàn hảo! Bạn có thể tạo ra những pose đẹp
và concept tốt, nhưng…nếu bạn không làm cho rõ và có thể đọc được…thì người
khác sẽ không thể hiểu được ý nghĩa của những gì bạn muốn diễn đạt!
est,
is nothing more than the “preparation to the action”!
Đó là lí do vì sao chúng ta dùng ANTIC! Và, giống như nghĩa của
từ antic, đó không gì hơn chính là “chuẩn bị cho hành động”!
We
can have
let’s
see some example:
Chúng ta có thể có
hãy cùng xem một số ví dụ:
when
the movement of a body (or an object) prepares for an action
khi chuyển động cơ thể (hay một vật) chuẩn bị cho một hành động
Example #1: if a character throws something far, he would
prepares the action by moving back the arm with the object (preparing for the
throw)
Ví dụ #1: nếu một nhân vật ném thứ gì đó ra xa,
nhân vật sẽ chuẩn bị cho hành động đó bằng việc chuyển động cánh tay cầm vật đó
ra sau (chuẩn bị ném)
In
this way he will have enough energy but this movement also prepares the users
for what will happen. From this anticipation, you already can imagine that he
will throw the object!
Bằng cách này nhân vật sẽ có đủ năng lượng để ném, và chuyển động
này cũng chuẩn bị cho người xem đoán được hành động gì sẽ diễn ra. Từ antic
này, bạn sẽ có thể tưởng tượng ra được rằng anh ta sẽ ném vật đó!
Example #2: a character running out of the screen, is made more
readable thanks to an anticipation of the character moving in the opposite
direction and raising one leg!
Ví dụ #2: một nhân vật chạy ra khỏi khung hình,
chuyển động này sẽ đọc được tốt hơn nhờ vào antic cho nhân vật chuyển động về
hướng ngược lại và nhấc một chân lên!
This
helps the user to read a very fast action. Without this anticipation…. the user
could have some problems to read the scene!
Như vậy sẽ giúp cho người xem đọc được một hành động rất nhanh.
Nếu không có antic…người xem có thể sẽ khó đọc được cảnh này!
Example #3: or you can use it for a very cartoon effects…. or for
something more realistic, with a much more soft anticipation!
Ví dụ #3: bạn có thể dùng antic để làm hiệu ứng
kiểu rất cartoon…hoặc dùng antic mềm cho cái gì đó hiện thực hơn!
Another
way to use an Anticipation is to create a funny effects!
Một cách khác để dùng Antic là tạo ra những hiệu ứng hài hước!
Example: if you see the same run anticipation of the run we’ve seen before, you imagine that he will run away super fast…but…adding a pretty slow run just after this big anticipation…you will create an unexpected result!
Ví dụ: nếu bạn xem cùng antic chạy như lúc trước,
bạn sẽ tưởng tượng rằng nhân vật sẽ chạy đi rất nhanh…nhưng…khi cho chạy chậm
ngay sau khi antic lớn…bạn sẽ tạo ra kết quả bất ngờ!
Or…
you can use it to direct the attention to something that is going to happen or
leading the eye in the right screen area.
Hoặc… bạn có thể dùng antic để hướng sự chú ý đến những gì sắp
diễn ra hay hướng cho mắt nhìn theo đúng hướng màn hình.
Example #1: if your character is standing in the middle of the
screen and something is going to enter from the right, if you don’t add an
anticipation, the users would probably miss the first part (when the second
element is entering in the screen) ’cause you are looking at the character in
the center.
But…if
you add an anticipation of the character looking on the right your attention
would be re-directed in the right area, just in time to better follow the
action!
Ví dụ #1: nếu nhân vật của bạn đang đứng ở giữa
màn hình và sẽ có gì đó đi vào từ bên phải, nếu bạn không thêm antic, người xem
có thể bỏ lỡ đoạn đầu (khi yếu tố thứ hai đang vào khung hình) vì bạn đang nhìn
vào nhân vật ở giữa khung hình.
Nhưng…nếu bạn thêm antic cho nhân vật nhìn sang phải màn hình, sự
chú ý của người xem sẽ được hướng theo đúng hướng, đúng lúc để theo dõi hành động
tốt hơn!
SỰ CHÚ Ý CỦA BẠN ĐANG TẬP TRUNG VÀO NHÂN VẬT CHÍNH Ở
GIỮA KHUNG HÌNH
THÊM ANTIC CHO NHÂN VẬT CHÍNH NHÌN VÀO VỊ TRÍ QUAN TRỌNG
TRONG KHUNG HÌNH
Example #2: in case the character is going to take something, a
fast look at this object prepares the users to what he’s going to do
Ví dụ #2: trong trường hợp nhân vật sẽ cầm thứ gì
đó, nếu nhân vật nhìn nhanh đến vật đó sẽ giúp chuẩn bị cho người xem biết được
nhân vật sẽ làm gì tiếp theo
Antic bằng mắt
Or
you can use the anticipation with the hand, holding it in the air for few
frames, this is an other way to communicate to the user that he’s going to take
the glass!
Hoặc bạn có thể dùng antic với bàn tay, giữ bàn tay trên không
trong vài frame, như vậy cũng là một cách khác để thể hiện cho người xem hiểu rằng
nhân vật sẽ cầm cái ly lên!
Antic bằng bàn tay
Example: thanks to the anticipation you can better feel the
weight of the character in two different jumps.
Ví dụ: nhờ vào antic bạn có thể cảm giác được
trọng lượng của nhân vật tốt hơn trong hai chuyển động nhảy khác nhau.
In
the one on the left he makes a soften anticipation cause he’s pretty light.
Nhân vật bên trái chỉ làm antic mềm vì nhân vật này nhẹ.
In
the one on the right he’s bringing an heavy backpack so he needs more energy
for the jump, he needs a stronger anticipation, bending and keeping this pose a
bit more
Nhân vật bên phải đang đeo một cái túi nặng nên cần nhiều năng
lượng hơn cho cú nhảy, anh ta cần antic mạnh hơn, cong người lại và giữ pose
như vậy lâu hơn một chút
Nhân vật khá nhẹ Nhân vật đang mang vật nặng
Antic nhẹ hơn Antic mạnh hơn
depends
on the action!
tùy thuộc vào hành động!
Usually with fast action or big change in position we need more
anticipation!
Thường thì đối
với hành động nhanh hoặc thay đổi pose lớn, chúng ta cần antic nhiều hơn!
Like
for the fast run or the cartoon one, both this examples has big anticipation,
and a very fast action just after them!
Ví dụ đối với chuyển động chạy nhanh hay chạy kiểu cartoon, cả
hai ví dụ này đều có antic lớn và chuyển động rất nhanh ngay sau đó!
Or, an angry reaction like, a character smashing a door, would require a big anticipation to enphasize the action and after, the door is closed in very few frames
Hoặc hành động giận dữ kiểu như một nhân vật đang đấm mạnh vào cửa
sẽ cần antic lớn để nhấn mạnh hành động và sau đó, cánh cửa đóng lại chỉ trong
vài frame
HÀNH
ĐỘNG rất NHANH sau
ANTIC
Some Anticipation must be really subtle!
Một vài Antic phải thật tinh tế!
Example #1: a hand that is going to grab a light object would
have an almost imperceptible anticipation! The hand just goes upwards for few
frames before going down to grab the apple
Ví dụ #1: một bàn tay chuẩn bị cầm một vật nhẹ sẽ
có antic rất nhỏ gần như không thể thấy được! Bàn tay chỉ đưa lên vài frame trước
khi đưa xuống cầm quả táo
Example #2: in a simple take we have a little anticipation, a
very small movement with the character moving upwards before the take, few
frames of anticipation, is there but it’s not so visible
Ví dụ #2: trong một chuyển động cầm đơn giản chúng
ta có một chút antic, nhân vật chuyển động lên rất nhỏ trước khi cầm, vài frame
antic, vẫn có antic nhưng không thấy rõ lắm
Example: the door settle doing little movements back and
forward in few frames
Ví dụ: cánh cửa ổn định lại với vài chuyển động
trước sau trong vài frame
You
absolutely don’t need an anticipation for every single movements of your
character…with practice and experience you will get used to it and you will
naturally know when an action need it, as I said, usually we use it before big
and or fast action, but also to make the movements more fluid and readable!
Bạn không nhất thiết phải làm antic cho từng chuyển động của
nhân vật…bằng cách luyện tập và kinh nghiệm bạn sẽ quen hơn với antic và tự
nhiên biết được rằng khi nào thì hành động cần antic, như tôi đã nói, thường
thì chúng ta dùng antic trước hành động lớn và hoặc nhanh, và cũng có thể dùng
antic để làm chuyển động trôi chảy và dễ đọc hơn.
by Chiara PORRI
bởi Chiara
PORRI
No comments:
Post a Comment